• baantonnam.com
  • 065-8455652

การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ ไปสวนผึ้งได้ 2 เส้นทาง มันใกล้พอที่ผมกล้ายืนยันว่า ถ้าคุณเป็นคนกรุงเทพฯ ว่างวันเดียว ก็เที่ยวสวนผึ้งได้ครับ สวนผึ้งเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 160 กิโลเมตร ขับรถไม่เกิน 3 ชั่วโมง เดินทางออกจากกรุงเทพฯได้ 3 เส้นทางคือฃ
1. ถ. เพชรเกษม ผ่าน จ. นครปฐม, อ.โพธาราม(ราชบุรี) เข้าสู่เมืองราชบุรี
2. ถ. บรมราชชนนี (ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) จะไปบรรจบกับเส้นทางแรกที่ อ. นครชัยศรี (จ.นครปฐม)
3. ถ. พระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) ไปบรรจบกับ ถ. เพชรเกษมที่แยกวังมะนาว เลี้ยวขวาเข้าตัวเมืองราชบุรี

วิธีการเดินทาง
ขับรถไปเอง
จากกรุงเทพฯ ไปสวนผึ้งได้ 2 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 ไปทางถ.ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี สุดทางขึ้นสะพานต่างระดับเข้าสู่ ถ.เพชรเกษม ผ่าน อ.นครชัยศรี อ.เมือง จ.นครปฐม เข้าสู่ราชบุรี ผ่าน อ.เมือง อ.โพธาราม เลี้ยวขวาแถวเขางู เข้าสู่ทางหลวง 3087 ผ่าน อ.จอมบึง ตรงไปสู่ อ.สวนผึ้ง ส่วนเส้นที่ 2 ใช้เส้นทางธนบุรี-ปากท่อ (ถ.พระราม 2) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ถึงสามแยกวังมะนาว เลี้ยวขวาไปทาง จ. ราชบุรี ผ่าน อ.ปากท่อ อ.เมือง ผ่านเขาแก่นจันทร์ แล้วเลี้ยวซ้าย เข้าทางหลวง 3208 ไปสู่ อ.สวนผึ้ง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ

รถไฟ
รถไฟออกจากสถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) และสถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) ทุกวัน ซึ่งมีทั้งรถด่วน รถเร็ว รถธรรมดา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง รายละเอียด และกำหนดเวลาตลอดจนค่าโดยสาร สามารถตรวจสอบเวลาเดินรถไฟได้ที่ www.railway.co.th

รถประจำทาง
สามารถขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ มาลงที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี (สามารถเช็คเที่ยวรถได้ที่ www.transport.co.th.) หลังจากที่มาถึงที่อำเภอจอมบึงแล้วนั้น คุณสามารถนั่งรถโดยสารต่อมายังอำเภอสวนผึ้ง โดยรถประจำทางสายจอมบึง – สวนผึ้ง (คันสีนํ้าเงิน) หรือนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จากตลาดอำเภสวนผึ้ง

รถตู้
สำหรับใครที่ไม่มีรถส่วนตัวหรืออยากแบ็คแพ็คเกอร์ไปเอง สามารถไปขึ้นรถได้ที่ห้างเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปลายทางชัฏป่าหวาย อำเภอสวนผึ้ง ค่าโดยสาร 140 บาท / คน (รถเหมาไปต่อสวนผึ้งคิด 200 บาท) จากนั้นสามารถต่อรถโดยสารประจำทาง, รถมอเตอร์ไซด์ไปลงสวนผึ้งอีกที รถเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. ไปจนถึง 18.30 น. รถออกทุกชั่วโมงครึ่ง เวลาเดินรถ เวลาเดียวกันทั้งจากกรุงเทพฯ และชัฏป่าหวาย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08-0613-3848 หรือ 08-2249-4010

แนะนำการเดินทางมาสวนผึ้ง จากเส้นทางที่ 2

TIP ถ้ามาจากนครปฐม ก่อนเข้าตัวเมืองราชบุรี จะมีป้ายงงๆ อยู่ คืองี้ครับ ตอนแรกป้ายจะบอกว่า
เบี่ยงซ้ายไปเพชรบุรี ตรงไปเข้าเมืองราชบุรี ป้ายนี้ให้เราตรงเหมือนจะเข้าเมืองราชบุรีก่อนนะครับ
เพราะถ้าออกซ้ายป้ายนี้ มันจะเป็นทางเลี่ยงเมืองครับ ไม่ผ่านทางเข้าสวนผึ้ง
แต่ขับมาอีกนิดเดียว เจอป้ายถัดมา คราวนี้..เบี่ยงซ้ายจะเข้าเมืองราชบุรี ตรงไปเพชรบุรี (ซะงั้น!)
อย่าเพิ่งงงครับ ป้ายนี้เราต้องตรงไปทางเพชรบุรีนะครับ เพราะมันคือทางไปเพชรบุรีสายเก่า
ถ.เพชรเกษม นั่นเอง แต่ถ้าเลี้ยวซ้ายจะเป็นการเข้าตัวตลาดเมืองราชบุรี

1daySP4

ผมเลือกที่จะเติมแก๊ส-เติมน้ำมันให้เพียงพอตั้งแต่ตอนอยู่ในเมืองครับ ลองคำนวณเอาว่าระยะทางที่เราจะขับรถเที่ยวในสวนผึ้งจนกว่าจะได้กลับออกมาสู่ถนนเพชรเกษมอีกครั้ง ก็ราวๆ 170 กิโลเมตร ไม่ใช่ว่าในสวนผึ้งไม่มีปั๊มนะครับ แต่เพื่อความอุ่นใจ และไม่เสียเวลาไปแวะเติมที่สวนผึ้ง ซึ่งอาจจะขับเลยไป-เลยมา เพราะเราไม่คุ้นเส้นทาง
ทางเข้าสวนผึ้งมี 3 ทางนะครับ คือ
1 เข้าทางแยกเขางู หรือแยก Nissan (เส้น 3087)
2 เข้าทางแยกเจดีย์หัก ไปทางอ.จอมบึง  (เส้น 3291) ซึ่งก็จะไปบรรจบกับเส้น 3087
3 เข้าทางแยกห้วยไผ่ มีโอ่งมังกรใบใหญ่อยู่ตรงหัวมุมถนน มีป้ายบอกทางไปสวนผึ้งชัดเจน (เส้น 3208)
ทุกเส้นทางจะไปบรรจบกันตางบ้านชัฏป่าหวาย

1daySP2

TIP  ใครเข้าทางแยกห้วยไผ่ ใช้เส้นทาง 3208 และต้องการแวะ 7-Eleven แรกที่ชัฏป่าหวาย ลองดูเส้นประสีแดงในแผนที่ข้างล่างนะครับ เพราะวงเวียนตรงชัฏป่าหวายค่อนข้างทำให้สับสนทีเดียว ใครไปครั้งแรก ผมรับรองว่า งงแน่

Map1DaySP

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterEmail this to someoneShare on LinkedIn